Tản mạn về sự chuyên nghiệp

Nội dung chính

Chuyên nghiệp là gì? Thế nào là chuyên nghiệp?

Chuyên nghiệp – trong tiếng anh được hiểu là (professional), bản thân chúng tôi thường gọi là PRO. Đế có một định nghĩa đầy đủ về từ chuyên nghiệp thì quả thực là khó đầy đủ, vì theo một số chuyên gia thì chuyên nghiệp có thể là giỏi nhưng có vẻ điều này là không đủ và đôi khi là sai, vì bán chuyên nghiệp thì không chắc là dở, là không tốt. Trên thực tế thì PRO cũng chỉ có thể là sự thể hiện tay nghề, nghiệp vụ hay đẳng cấp ở một lĩnh vực nhất định chứ PRO không phải là toàn năng.

Một vận động viên bóng bàn của Trung Quốc có thể đạt được rất nhiều huy chương vàng, bạc.. của thế giới nhưng vẫn là nghiệp dư khi chơi cầu lông, mặc dù đó cũng là môn thể thao.

Một anh lính chuyên nghiệp có thể vận hành một khẩu pháo, một chiếc máy bay nhưng không có nghĩa là anh ta vào bếp để nấu được một món ăn ngon.

Cũng có thể “chuyên nghiệp” chỉ là việc hàng ngày bạn ngồi đó và gõ bàn phím để kiếm tiền, nói điều này có thể sẽ đụng chạm tới một vài ai đó. Tuy nhiên trong cuộc sống thường ngày, những va chạm kiểu này hoặc những hiểu lầm, hiểu đúng là không chánh khỏi.

Tôi nghĩ, hiểu về sự chuyên nghiệp có lẽ đơn giản chỉ là khi ta chấp nhận nhiều mặt của một vấn đề, có thể là mặt sáng và cũng có khi là cả mặt tối. Đôi khi trong công việc làm biển quảng cáo cũng vậy, sự chấp nhận khó khăn gian khổ làm những công việc khó, việc khoai, đôi khi cũng sẽ mang lại lợi ích. Một công ty làm biển hiệu quảng cáo chuyên nghiệp có một lượng khách hàng gọi là khổng lồ, trang thiết bị máy móc nhà xưởng đầu tư hiện đại, đội ngũ thiết kế, đội ngũ thi công, đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm và tay nghề cao…không phải công ty đó suốt ngày nhăm nhăm chỉ làm chững công việc lớn, công việc béo bở có thu nhập cao mà bỏ bê những khách hàng nhỏ, đơn hàng nhỏ được, không cho gia đời những sản phẩm sáng tạo.

 Sự chuyên nghiệp đôi khi là việc tận tâm phục vụ

Làm mọi công việc phải bằng cái tâm, tâm không vững, lòng người giao động thì dù bạn giỏi đến mấy công việc cũng không thể chỉnh chu được. Ngược lại, khi để tâm đến tất cả những việc liên quan đến chuyên môn của mình thì việc đó ắt hẳn sẽ thành công.

Chuyên nghiệp, trong công việc chính là sự tuân thủ những nguyên tắc nghề nghiệp.

Khi bạn là tổng đại lý phân phối cho một nhãn hàng nào đó, mặt hàng nào đó mà trong tay của bạn có rất nhiều đại lý cấp 2 hoặc cấp 3, bạn không chỉ nhăm nhăm xuất cho được nhiều hàng nhằm thu lợi nhuận mà quên mất rằng, làm cách nào để giúp các đại lý của mình bán hàng, thu hút khách hàng, cạnh tranh với đối thủ…mà quên mất việc phải khuyến mại như thế nào, đầu tư cho họ hệ thống biển bảng quảng bá sản phẩm, đầu tư trang trí cửa hàng của họ ra làm sao…Toàn bộ những hỗ trợ về chính sách, giá cả, quảng cáo mà hãng dành cho bạn, bạn chỉ bỏ túi, như vậy chắc chắn là sẽ ANPRO.

 Sự chuyên nghiệp đôi khi là thể hiện uy tín của cá nhân hay công ty.

Điều này cũng có nghĩa là sự chấp thuận của bạn cho việc khách hàng bỏ ra chi phí để mua bạn, mua dịch vụ công ty bạn chứ không phải họ bỏ tiền để mua những thứ kiểu như vậy xung quang nó.

Trong nhiều năm đơn vị chúng tôi làm in ấn và biển hiệu quảng cáo, cung cấp không biết bao nhiêu loại biển bảng quảng cáo ra thị trường, có những khách hàng luôn yêu cầu về việc phải cử anh A thực hiện việc chỉ huy và giám sát công trường chứ không được dùng người khác, nếu như công ty chỉ định người khác thay thế hoặc đơn vị khác thay thế thì điều đó sẽ bị họ đánh giá là không PRO, có những vị khách đến thiết kế biển hiệu, khi tới công ty chỉ cần nhìn thấy Tôi họ sẽ hoàn toàn yên tâm giao việc – có lẽ như vậy công ty quảng cáo của chúng tôi sẽ ứng với hai từ “chuyên nghiệp”

Vậy theo bạn, như thế nào được đánh giá là chuyên nghiệp.?